Giám đốc được biết đến là một chức danh quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sẽ có những lúc doanh nghiệp cần thay đổi giám đốc công ty để có thể phù hợp với công việc cũng như định hướng phát triển. Do đó, ở bài viết này, Hoàn Cầu Office sẽ hướng dẫn chi tiết các bước trong quy trình thay đổi giám đốc doanh nghiệp, công ty nhé!
MỤC LỤC
Giám đốc công ty là gì?
Giám đốc công ty là người trực tiếp điều hành và quản lý các hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty. Giám đốc cũng là người chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và trước pháp luật về các trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, giám đốc công ty có thể là người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc là không.
Trong một công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) hay công ty cổ phần thì có thể có nhiều giám đốc. Tùy vào chức danh, nhiệm vụ, quyền và nghĩa vụ thì công ty có thể phân bổ vị trí giám đốc sao cho phù hợp.
Các tiêu chuẩn và điều kiện trở thành Giám đốc công ty
Giám đốc có trách nhiệm và nghĩa vụ rất lớn với công ty và liên quan đến pháp luật nên trước khi thay đổi thì quý khách cần nắm rõ tiêu chuẩn và điều kiện để bổ nhiệm một người mới sau khi thay đổi giám đốc công ty:
Giám đốc là cá nhân đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ các năng lực hành vi dân sự.
Giám đốc công ty bắt buộc không thuộc các đối tượng mà pháp luật quy định ở khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020.
Có đầy đủ những chuyên môn và trình độ trong quản trị kinh doanh theo yêu cầu của công ty quy định.
Theo quy định của luật doanh nghiệp và giám đốc công ty có thể trở thành người đại diện công ty.
Trường hợp nào sẽ không được làm giám đốc công ty?
Người không đủ điều kiện làm Giám đốc (người đại diện theo pháp luật của công ty) là những người thuộc các trường hợp sau:
Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước.
Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác.
Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, người bị mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, tổ chức không có tư cách pháp nhân.
Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Hồ sơ thay đổi giám đốc công ty dựa vào từng loại hình doanh nghiệp
Hồ sơ thay đổi Giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty
Thông báo về thay đổi Giám đốc công ty.
Thông báo về thay đổi thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp.
Thông báo về thay đổi người đại diện theo pháp luật.
Bản sao của giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với Giám đốc mới.
* Trường hợp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn (một thành viên hoặc hai thành viên):
Nghị quyết và quyết định biên bản họp của chủ sở hữu hay Hội đồng thành viên về việc thay đổi giám đốc/người đại diện pháp luật.
* Trường hợp đối với công ty cổ phần:
Nghị quyết và quyết định và bản sao của biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thay đổi giám đốc/ người đại diện pháp luật.
Bản sao hợp lệ của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ thay đổi giám đốc không là người đại diện pháp luật của công ty
Thông báo về thay đổi Giám đốc công ty.
Thông báo về thay đổi thông tin đăng ký thuế của doanh nghiệp.
Bản sao của giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với Giám đốc mới.
Nghị quyết và quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên. Nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên về việc thay đổi Giám đốc công ty.
Nghị quyết, quyết định và bản sao của biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thay đổi Giám đốc công ty.
Bản sao hợp lệ của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
*** Xem thêm thông tin: Dịch vụ Thành lập công ty cổ phần
Thủ tục thay đổi tên giám đốc công ty đúng quy định
Trường hợp thay đổi giám đốc công ty không đồng thời là người đại diện pháp luật
Bước 1: Họp hội đồng
Đối với công ty cổ phần thì họp với ban Hội đồng quản trị và với công ty TNHH thì sẽ họp Hội đồng thành viên để đi đến quyết định thống nhất thay đổi giám đốc công ty.
Bước 2: Bầu và biểu quyết giám đốc mới
Tùy vào tính chất công việc và điều lệ của công ty mà có thể chọn ra cách để biểu quyết sao cho phù hợp: bỏ phiếu kín, bầu chọn công khai hay xét theo năng lực hiện tại. Thông qua cuộc họp nội dung về miễn nhiệm giám đốc cũ và thay thế vào giám đốc mới. Cuối cùng, kết quả sẽ được chủ trì cuộc họp công bố cũng như ra quyết định trước Hội đồng.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ, lưu trữ và thông báo đối tác, khách hàng
Hồ sơ cần thiết sẽ được chuẩn bị như nội dung trên đã đề cập ở trên. Theo Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định sẽ không cần phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi giám đốc công ty nhưng không là người đại diện pháp luật.
Hồ sơ này được lưu trữ trực tiếp tại trụ sở chính và có văn bản thông báo đến các đối tác và khách hàng của công ty.
Trường hợp thay đổi giám đốc công ty đồng thời là người đại diện pháp luật
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sau cuộc họp
Bước đầu tiên, công ty họp Hội đồng và chọn ra giám đốc mới theo yêu cầu của công ty. Sau đó, công ty chuẩn bị hồ sơ nộp lên cơ quan có liên quan. Trong trường hợp này, quý khách cần có đầy đủ 2 bộ hồ sơ như nhau:
01 bộ sẽ nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
01 bộ sẽ được lưu trữ tại công ty.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí
Việc nộp hồ sơ có thể diễn ra trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi trụ sở chính công ty. Hoặc quý khách nộp gián tiếp qua cổng thông tin Quốc gia về đăng ký kinh doanh bằng chữ ký số hoặc bằng tài khoản đăng ký kinh doanh. Lệ phí cho thủ tục này phải nộp cho Nhà nước là 500.000 đồng/hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi tiếp nhận hồ sơ thay đổi giám đốc công ty thì phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo thông qua văn bản về những chỗ cần sửa đổi. Sau khi sửa đổi thì doanh nghiệp cần phải nộp lại theo quy định.
Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Giám đốc là người đại diện pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực tính từ thời điểm Phòng Đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ.
Thông thường, kết quả sẽ được trả sau 3 ngày làm việc từ ngày hồ sơ được nộp đến cơ quan.
Bước 4: Đăng bố cáo về thay đổi người đại diện theo pháp luật
Sau khi đã hoàn thành việc nộp hồ sơ và được chấp thuận bởi cơ quan đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần đăng bố cáo trên Cổng thông tin quốc gia và các phương tiện truyền thông khác.
Những lưu ý khi thay đổi giám đốc công ty
Vì công ty, doanh nghiệp không chỉ làm việc nội bộ mà còn có nhiều đối tượng liên quan khác nhau nên khi thay đổi giám đốc công ty thì quý khách cần thông báo đến họ. Bao gồm:
Đối tác đang ký hợp đồng với công ty và doanh nghiệp.
Khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tại công ty.
Ngân hàng để cập nhật chủ tài khoản của ngân hàng.
Các cơ quan hữu quan bao gồm: Cơ quan thuế, bảo hiểm, điện lực,…
Tất cả hồ sơ có liên quan đến giám đốc cũ thì cần phải thay đổi thông tin mới để hợp pháp hóa trong những giao dịch và ký kết sắp tới.
Chi phí để thay đổi giám đốc hết bao nhiêu tiền?
Khi quý khách thực hiện quy trình thay đổi giám đốc công ty cần trả các loại chi phí sau:
Nội dung | Phí |
Lệ phí nộp hồ sơ đổi giám đốc công ty và cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh | 200.000 đ |
Lệ phí công bố nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp | 300.000 đ |
Phí dịch vụ Hoàn Cầu | 500.000 đ |
Quyền và nghĩa vụ của giám đốc công ty là gì?
Thực hiện các nghị quyết và quyết định của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị.
Quyết định về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty.
Triển khai kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty.
Ban hành quy chế quản lý nội bộ của công ty, trừ khi Điều lệ công ty có quy định khác.
Bổ nhiệm, miễn nhiệm và bãi nhiệm người quản lý trong công ty, trừ chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị.
Ký kết hợp đồng nhân danh công ty, ngoại trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Hội đồng thành viên.
Quyết định về tiền lương và các lợi ích khác đối với người lao động trong công ty, bao gồm cả người quản lý dưới thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
Đề xuất phương án cơ cấu tổ chức công ty và quy chế quản lý nội bộ của công ty.
Báo cáo về tài chính hàng năm lên Hội đồng thành viên.
Đề xuất phương án trả cổ tức, sử dụng và phân chia lợi nhuận hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh của công ty.
Quản lý về quá trình tuyển dụng lao động.
Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác quy định tại Điều lệ công ty, nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị và các hợp đồng lao động.
Tối ưu hóa thủ tục thay đổi giám đốc công ty với Hoàn Cầu Office
Việc thực hiện các thủ tục thay đổi giám đốc công ty sẽ gồm nhiều công đoạn, quy trình nên có thể gây khó khăn với một số công ty chưa có kinh nghiệm. Đến với Hoàn Cầu Office, quý khách sẽ không phải lo lắng về điều này vì chúng tôi có dịch vụ hỗ trợ từ A – Z với những ưu điểm sau:
Hoàn Cầu Office có hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thay đổi giám đốc công ty.
Hỗ trợ tư vấn miễn phí và soạn thảo hồ sơ để đem đến tận nhà.
Sẵn sàng hỗ trợ trong quá trình hoạt động cho đến khi ổn định.
Luôn luôn đúng hẹn với quý khách hàng.
Có quy trình thực hiện chuyên nghiệp và đội ngũ nhân viên nhiệt tình chuyên môn cao đưa ra những giải pháp tốt nhất cho quý khách.
Hoàn Cầu Office cam kết không phát sinh thêm chi phí ngoài hợp đồng đã thỏa thuận, cam kết tiến hành nhanh chóng, chính xác.
Nếu quý khách muốn sử dụng dịch vụ của Hoàn Cầu Office, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0901 6688 35 để được tư vấn chi tiết và nhanh nhất!
==> Xem thêm các dịch vụ khác: Dịch vụ kế toán uy tín, Dịch vụ làm giấy phép kinh doanh giá rẻ, Dịch vụ kế toán trọn gói…
Một số câu hỏi liên quan đến thay đổi giám đốc công ty
1. Thay đổi giám đốc công ty có cần thay đổi chữ ký số không?
"Chữ ký số" là dạng chữ ký điện tử được tạo ra thông qua quá trình biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng. Theo quy trình này, người nắm giữ thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định tính chính xác của nó.
Trong trường hợp có sự thay đổi về nội dung đăng ký kinh doanh, như thay đổi tên công ty hoặc địa chỉ công ty, sẽ cần phải cập nhật thông tin trên chữ ký số. Tuy nhiên, khi thay đổi giám đốc công ty mà không ảnh hưởng đến thông tin chữ ký số, quy trình thay đổi giám đốc không đồng nghĩa với việc thay đổi chữ ký số.
2. Giám đốc công ty mới cần chịu trách nhiệm trước các vi phạm của giám đốc cũ không?
Theo quy định của pháp luật, giám đốc mới sẽ là người được bổ nhiệm để thay thế giám đốc cũ trong việc điều hành hoạt động kinh doanh của công ty và tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Giám đốc cũ.
Mọi vi phạm của Giám đốc cũ sẽ được giám đốc mới của công ty cùng với giám đốc cũ giải quyết. Trong trường hợp những hành vi sai phạm này là do giám đốc cũ thực hiện, thì giám đốc cũ sẽ chịu trách nhiệm và giám đốc mới sẽ không phải chịu trách nhiệm về những vi phạm của giám đốc cũ.
3. Người đại diện pháp luật mới của doanh nghiệp có cần đáp ứng điều kiện gì không?
Theo quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
Có năng lực về hành vi dân sự đầy đủ.
Không thuộc nhóm đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
4. Nếu người đại diện pháp luật mới của doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện thì cần làm gì?
Hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết về việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới.
Doanh nghiệp có thể hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết về việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới bằng cách ra quyết định hoặc nghị quyết mới. Quyết định hoặc nghị quyết mới cần nêu rõ lý do hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết cũ.
Bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới đáp ứng điều kiện.
Sau khi hủy bỏ quyết định hoặc nghị quyết về việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới, doanh nghiệp cần bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020.
Doanh nghiệp cần lưu ý rằng, việc bổ nhiệm người đại diện pháp luật mới không đáp ứng điều kiện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi bổ nhiệm người đại diện pháp luật không đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020 là từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
5. Nếu doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật thì có bị xử lý gì không?
Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật trong thời hạn quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Qua bài viết trên, Hoàn Cầu Office đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện thay đổi giám đốc công ty theo đúng quy định pháp luật. Nếu bạn không tự tin hay chưa có kinh nghiệm làm việc với các cơ quan chức năng, đừng quên đến với Hoàn Cầu Office để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé! Xin cảm ơn!