Thay đổi đại diện pháp luật là vấn đề rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nên chúng ta cần phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục để tránh các vấn đề rắc rối có thể xảy ra về sau. Thay đổi người đại diện pháp luật bao gồm những thay đổi về chức danh, bổ sung, loại bỏ bớt người đại diện theo pháp luật.
MỤC LỤC
Người đại diện theo pháp luật của công ty là gì?
Người đại diện theo pháp luật của công ty/doanh nghiệp là cá nhân đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình hoạt động, giao dịch của doanh nghiệp. Theo Khoản 1, Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2014 thì người đại diện pháp luật của doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và theo quy định của pháp luật.
Theo Khoản 1, Điều 14 Luật Doanh nghiệp 2014, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có những trách nhiệm sau đây:
Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.
Trung thành với những lợi ích của doanh nghiệp, không sử dụng các thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không được lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp vào mục đích tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức và cá nhân khác.
Doanh nghiệp có quyền thay thế, thêm mới cũng như loại bỏ bớt người đại diện theo pháp luật. Sau đó, doanh nghiệp phải làm thủ tục thông báo về sự thay đổi người đại diện.
Công ty TNHH và công ty cổ phần có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện theo quy định của pháp luật. Điều lệ công ty sẽ được quy định cụ thể về số lượng, chức danh quản lý, quyền và nghĩa vụ của người đại diện.
Điều kiện để trở thành người đại diện theo pháp luật
Để trở thành người đại diện theo pháp luật của một doanh nghiệp, cá nhân cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
Từ đủ 18 tuổi trở lên.
Có đầy đủ năng lực về hành vi dân sự.
Không bị treo mã số thuế ở trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp.
Không nhất thiết phải là người góp vốn của Công ty.
Doanh nghiệp phải có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú ở Việt Nam.
Hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật bạn cần nắm
Hồ sơ thực hiện thay đổi đại diện theo pháp luật bao gồm các loại giấy tờ sau:
Thông báo về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty theo mẫu quy định.
Bản sao CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật mới.
Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho Hoàn Cầu Office thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Kèm theo Thông báo, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ còn có một trong các loại tài liệu sau:
Nghị quyết hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty đối với Công ty TNHH MTV.
Nghị quyết hoặc quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH Hai thành viên trở lên.
Nghị quyết và bản sao của biên bản họp Hội đồng cổ đông đối với CTCP trong trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật kèm theo thay đổi chức danh; Hoặc nghị quyết và bản sao của biên bản họp Hội đồng quản trị đối với CTCP trong trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi chức danh của đại diện theo pháp luật.
*** Tham khảo thêm: Hồ sơ, thủ tục thay đổi giám đốc công ty chi tiết và đầy đủ nhất
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Công ty sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật (như đã được đề cập ở phần trên). Hoặc các bạn có thể thông qua dịch vụ thay đổi đại diện pháp luật của Hoàn Cầu Office để có thể được hỗ trợ soạn thảo bộ hồ sơ chính xác nhất theo quy định pháp luật.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí
Công ty nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị trực tiếp tại Sở Kế hoạch & Đầu tư hoặc nộp trực tuyến qua mạng. Đa số các tỉnh, thành phố hiện nay đều nhận hồ sơ qua Cổng thông tin Quốc gia. Doanh nghiệp cũng nộp lệ phí khi nộp hồ sơ thay đổi người đại diện.
Bước 3: Nhận kết quả
Theo quy định, cơ quan đăng ký doanh nghiệp có trách nhiệm xử lý hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật trong vòng khoảng 03 ngày làm việc kể từ sau ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (trừ thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ, tết).
Doanh nghiệp nhận kết quả trực tiếp tại Cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc qua dịch vụ bưu chính. Kết quả nhận được là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với những thông tin về người đại diện theo pháp luật mới.
Bước 4: Đăng bố cáo thay đổi người đại diện theo pháp luật
Cuối cùng, doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đồng thời nộp lệ phí công bố thay đổi đăng ký doanh nghiệp 100.000 VNĐ.
Những lưu ý khi thay đổi đại diện pháp luật hiện nay
Điều kiện để có thể làm người đại diện theo pháp luật
Đủ 18 tuổi trở lên.
Có đầy đủ năng lực về hành vi dân sự.
Không bị treo mã số thuế trong hệ thống quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp.
Người đại diện không cần thiết phải là người góp vốn tại Công ty.
Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo quy định của pháp luật cư trú tại Việt Nam.
Chức danh của người đại diện dựa theo pháp luật
Người đại diện pháp lý của công ty có thể giữ các chức danh sau:
Giám đốc công ty.
Tổng Giám đốc công ty.
Chủ tịch Hội đồng quản trị (áp dụng đối với công ty cổ phần).
Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc (áp dụng đối với công ty cổ phần).
Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc (áp dụng cho công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên).
Chủ tịch Hội đồng thành viên (áp dụng cho công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên).
Chủ tịch công ty (áp dụng cho công ty trách nhiệm hữu hạn có một thành viên).
Các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ công ty hay theo quy định của pháp luật.
Số lượng của người đại diện theo pháp luật
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, công ty cổ phần và công ty TNHH có thể phân bổ nhiều người đại diện theo pháp luật.
Điều lệ của công ty sẽ quy định chi tiết về số lượng, chức danh quản lý, cũng như quyền và nghĩa vụ của những người đại diện theo pháp luật tại doanh nghiệp.
Thay đổi người đại diện theo pháp luật chi tiết
Sau khi thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần thực hiện các bước sau:
Đăng ký thông tin Chủ tài khoản tại ngân hàng: Đăng ký thay đổi thông tin chủ tài khoản nếu có sự thay đổi.
Thay đổi Trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu cần): Nếu người đại diện cũ là trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh và có nhu cầu thay đổi, công ty cần tiến hành thủ tục thay đổi.
Thông báo cho bạn hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm, các cơ quan liên quan: Thông báo với các đối tác liên quan về sự thay đổi người đại diện theo pháp luật.
Thủ tục thay đổi trên Giấy phép kinh doanh: Nếu công ty có giấy phép kinh doanh đặc biệt như giấy phép kinh doanh lữ hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, cần thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đại diện trên các giấy phép này.
Lưu ý về Chuyển nhượng vốn: Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có liên quan đến việc chuyển nhượng vốn, cần chú ý đến thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng và nộp thuế thu nhập (nếu có nguồn thu nhập chịu thuế).
Dịch vụ đổi Đại diện pháp luật (Giám đốc công ty) – Chỉ 500.000đ
Thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật không phải là quá phức tạp khiến các doanh nghiệp không thể tự thực hiện được. Tuy nhiên, quá trình này sẽ làm tốn nhiều thời gian do khối lượng giấy tờ cần chuẩn bị khá nhiều. Cho nên, việc hợp tác với một đơn vị thứ 3 để thay doanh nghiệp thực hiện những tất cả các bước để hoàn thành hồ sơ và thủ tục là một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.
Hoàn Cầu Office hoàn thành hồ sơ, thủ tục thay khách hàng
Dịch vụ Hoàn Cầu Office ra đời với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện việc thay đổi đại diện pháp luật một cách nhanh chóng, hiệu quả. Chúng tôi giúp doanh nghiệp thực hiện những việc sau đây trong việc thay đổi người đại diện:
Soạn giấy đề nghị (do chủ sở hữu công ty thực hiện ký).
Soạn quyết định (do chủ sở hữu công ty thực hiện ký).
Chuẩn bị mục lục và bìa hồ sơ dựa theo quy định của Sở KH&ĐT.
Soạn tờ khai của người nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.
Đại diện cho doanh nghiệp để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Sở KH&ĐT.
Thông báo về thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế.
Trả kết quả giấy phép kinh doanh mới đến tận nhà cho khách hàng.
Đại diện doanh nghiệp đăng bố cáo thay đổi người đại hiện trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
Tư vấn hồ sơ, thủ tục điều chỉnh Giấy phép kinh doanh.
Về phần mình, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp mã số thuế, tên người đại diện pháp luật mới, còn tất cả việc còn lại Hoàn Cầu Office sẽ hoàn thành và bàn giao giấy phép có tên người đại diện mới tận nơi cho khách hàng.
Chi phí dịch vụ tại Hoàn Cầu
Thời gian hoàn thành
Thời gian để hoàn thành mọi thủ tục giúp doanh nghiệp thay đổi người đại diện, giám đốc là 4 ngày, cụ thể:
Thời gian để tư vấn và soạn hồ sơ trình ký khách hàng: 1 ngày;
Thời gian để Sở KH&ĐT tiếp nhận và cấp giấy phép kinh doanh mới và Hoàn Cầu Office bàn giao cho khách hàng tại địa chỉ doanh nghiệp: 3 ngày.
Lý do bạn nên sử dụng dịch vụ của Hoàn Cầu
Chúng tôi cam kết luôn cung cấp dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng;
✅ Hỗ trợ khách hàng tận nơi, chất lượng dịch vụ tốt nhất với chi phí rẻ nhất;
✅ Cung cấp dịch vụ thay đổi đại diện pháp luật/giám đốc nhanh chóng, đúng hẹn;
✅ Cam kết minh bạch trong phí dịch vụ, không phát sinh chi phí không rõ ràng;
✅ Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp, rút ngắn thời gian, tiết kiệm thời gian tối đa cho khách hàng.
Những câu hỏi thường gặp về thay đổi đại diện pháp luật
1. Khi nào cần thay đổi đại diện pháp luật của doanh nghiệp?
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 thì các doanh nghiệp cần thay đổi đại diện pháp luật trong các trường hợp sau:
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp mất, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang bị kết án tù, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không còn đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020.
Chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị quyết định thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thay đổi đại diện pháp luật trong các trường hợp khác theo quy định của pháp luật hoặc Điều lệ công ty.
2. Thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật của doanh nghiệp là bao lâu?
Theo quy định tại Điều 28 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật của doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cần bổ sung, doanh nghiệp sẽ được thông báo và phải hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Sau khi đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Giấy xác nhận này có giá trị như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần lưu ý rằng, thời hạn giải quyết hồ sơ thay đổi đại diện pháp luật chỉ được tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cần bổ sung thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ được tính lại từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung hợp lệ.
Để tránh bị chậm trễ trong quá trình giải quyết hồ sơ, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định.
3. Nếu doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật thì có bị xử lý gì không?
Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật trong thời hạn quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp không thay đổi người đại diện pháp luật còn có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật về dân sự, hình sự.
Thay đổi, bổ sung tổng giám đốc công ty hay thay đổi đại diện pháp luật mà không cần phải tốn nhiều thời gian, công sức để chuẩn bị những thủ tục, giấy tờ cần thiết mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Bạn có muốn? Nếu câu trả lời của bạn là có thì hãy liên hệ ngay với Hoàn Cầu Office qua hotline: 0901.668.835